“Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về chủ trương, các văn bản triển khai thực hiện hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích” là một nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Kon Tum (Nguồn: CTTĐT tỉnh Kon Tum)
Thực hiện Văn bản số 1669/BTTTT-BC ngày 09/5/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đẩy mạnh triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg); ngày 26 tháng 5 năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 1523/UBND-KGVX để chỉ đạo triển khai. Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
Các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 3348/UBND-TTHCC ngày 17/9/2021.
Trên cơ sở Danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích của đơn vị đã được công bố (Theo Quyết định số 569/QĐ-UBND ngày 03/11/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh), thực hiện tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, thông qua các hình thức: tuyên truyền trực tiếp khi cá nhân, tổ chức đến giải quyết thủ tục hành chính; treo băng rôn, pano; các phương tiện thông tin đại chúng; tờ gấp kèm theo phiếu hẹn, kết quả thủ tục hành chính...
Các Sở, ban ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện rà soát danh mục thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố tại Quyết định số 569/QĐ-UBND. Trong đó chú trọng rà soát, bổ sung các thủ tục hành chính không yêu cầu cá nhân, tổ chức phải có mặt trực tiếp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Hoàn thành, gửi Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 30 tháng 6 năm 2023 để tổng hợp trình công bố.
Phối hợp với Bưu điện tỉnh, Bưu điện các huyện, thành phố trong việc đào tạo, tập huấn cho nhân viên Bưu điện các huyện, thành phố về quy định, quy trình nghiệp vụ của các thủ tục hành chính thuộc danh mục được tiếp nhận, trả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Truyền thông xây dựng nội dung và tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Qua đó, hướng dẫn và cung cấp nội dung tuyên truyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh cấp xã.
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp, tổng hợp trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố sửa đổi, bổ sung danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh (nếu có). Chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục hướng dẫn công chức, viên chức, nhân viên của Doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm thường xuyên tuyên truyền tổ chức, cá nhân về tiện ích của hình thức trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nhận kết quả phù hợp, nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Sở Thông tin và truyền thông tiếp tục tham mưu thực hiện hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg và Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về chủ trương, các văn bản triển khai thực hiện hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Làm đầu mối, hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum, Cổng thông tin điện tử tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương, Bưu điện tỉnh tăng cường thời lượng, bài viết tuyên truyền về hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bưu điện tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân thông qua hội nghị tập huấn, sự kiện, băng rôn, pano, tờ rơi, tin nhắn, qua phương tiện thông tin đại chúng... Niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tại các điểm phục vụ. Đồng thời niêm yết công khai Bảng giá cước của dịch vụ tại các điểm phục vụ (bao gồm tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp).
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường tập huấn, hướng dẫn nhân viên bưu điện thực hiện các quy định, quy trình nghiệp vụ của các thủ tục hành chính thuộc danh mục được tiếp nhận, trả qua dịch vụ bưu chính công ích; phổ biến, hướng dẫn cán bộ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính các cấp về chính sách được miễn, giảm giá cước cho các đối tượng được miễn, giảm giá cước được quy định; các đối tượng được miễn, giảm khác theo quy định của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, theo quy định của Bưu điện tỉnh (nếu có). Đảm bảo 100% hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính trả kết quả qua bưu chính công ích không bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng. Đảm bảo an ninh, an toàn trong cung ứng dịch vụ theo quy định.
Thực hiện nghiêm chính sách miễn, giảm giá cước đúng đối tượng theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Bưu điện tỉnh. Đồng thời, niêm yết công khai danh sách đối tượng được miễn, giảm giá cước cũng như giá cước tại các quầy tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính. Tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng lưới điểm cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo