Logistics toàn diện góp phần phát triển TMĐT xuyên biên giới Việt - Mỹ

25/12/2022 - 21:04:13 - 100 lượt xem

“Lên ngôi” sau hơn 2 năm đại dịch, Thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ trở thành xu hướng kinh doanh và mua sắm phổ biến mà còn mở ra kênh xuất khẩu mới để doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế thông qua TMĐT xuyên biên giới. Điều này cũng đặt ra những nhu cầu cấp thiết về logistics toàn diện để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt tăng sức cạnh tranh của sản phẩm đến những thị trường trọng điểm.

 

TMĐT Việt Nam hiện xếp thứ 3 trong khu vực, đạt mức tăng trưởng nhanh hàng đầu tại Đông Nam Á, đồng thời thuộc Top 10 quốc gia có tốc độ phát triển lĩnh vực này nhanh nhất thế giới. Năm 2022, TMĐT Việt Nam phát triển khả quan với mức tăng trưởng hơn 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD. Trong đó, tỷ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử đạt 7% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

 

Cùng với đó, TMĐT xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài. Theo nhận định của Amazon Global Selling Việt Nam trong Báo cáo “Người bán hàng địa phương, khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua TMĐT Việt Nam”, có thể coi “Thương mại điện tử B2C” là một ngành hàng xuất khẩu có thế mạnh đứng thứ 5 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Xuất khẩu qua TMĐT B2C nước ta được dự báo sẽ tăng trưởng lên 11,1 tỷ USD vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng TMĐT xuyên biên giới ấn tượng trên 20%/năm.

 

Đại diện Bộ Công thương cho rằng doanh thu TMĐT theo mô hình B2C toàn cầu năm 2023 dự kiến sẽ đạt 2.883 tỉ USD, đặc biệt thị trường TMĐT của các quốc gia là đối tác xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc hay các quốc gia EU ngày càng tăng. Tính đến tháng 10 năm 2022, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 93,4 tỷ USD, chiếm 29,8% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

 

Sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT đã và đang mở ra nhiều cơ hội giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam “chen chân” vào các thị trường khó tính như Mỹ - nơi tồn tại nhiều rào cản và tốn nhiều chi phí giao thương theo cách truyền thống. TMĐT cũng giúp các doanh nghiệp vừa giảm chi phí vận hành, vừa giúp phân phối sản phẩm đến người dùng cuối.

 

Trong TMĐT, logistics luôn là nền tảng cơ sở rất quan trọng và là một trong những nhân tố chủ đạo tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Đơn cử, một doanh nghiệp kinh doanh đồ gỗ nội thất cho biết, chi phí logistics có thể chiếm tới 60% chi phí bán hàng và nếu như không tính toán tốt, họ sẽ gặp rủi ro thua lỗ thay vì hòa vốn hoặc có lợi nhuận khi giá thành sản phẩm bị đẩy lên cao, khó cạnh tranh trên thị trường.

Vietnam Post hiện đang cung cấp dịch vụ Fullfilment hàng không hỗ trợ kết nối TMĐT xuyên biên giới giữa Việt Nam và Mỹ

Đại diện Vietnam Post Logistics - doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics uy tín hàng đầu trong nước cho biết: Khi kinh doanh đa quốc gia, người bán phải cân nhắc khá nhiều yếu tố có tác động đến giá thành sản phẩm cũng như những rủi ro trong quá trình giao hàng như: chi phí vận chuyển cao khi có quá nhiều quy trình hay trung gian, các loại thuế và quy tắc xuất nhập khẩu phức tạp tùy theo yêu cầu của mỗi quốc gia, các yếu tố thiên tai, dịch bệnh,…

 

Đối với Mỹ - thị trường trọng điểm xuất khẩu cả bằng phương thức truyền thống lẫn TMĐT, Vietnam Post Logistics đã huy động kết hợp các nguồn lực từ chính doanh nghiệp và các đối tác vận chuyển để triển khai giải pháp giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm Việt và góp phần thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới Việt Nam - Hoa Kỳ.

 

Xác định kho bãi sẽ đóng vai trò quan trọng, là điểm lưu trữ, trung chuyển hàng hóa cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường này, Vietnam Post Logistics đã thiết lập hệ thống kho bãi tiêu chuẩn. Từ đó, hoàn thiện quy trình cung cấp dịch vụ Fullfilment qua đường hàng không phục vụ TMĐT xuyên biên giới từ tiếp nhận vận chuyển hàng hóa từ người bán đến cảng hàng không, hỗ trợ làm thủ tục thông quan, tiếp nhận và chuyển hàng hóa về kho lưu trữ tại Mỹ và giao hàng chặng cuối (last miles) đến trung tâm hoàn thiện đơn hàng Amazon (sàn TMĐT lớn nhất thế giới) hoặc đến các cửa hàng, đại lý, người mua tại đây.

 

Điều này không chỉ giúp các nhà bán hàng tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ dành cho các dịch vụ trung gian hay các công đoạn logistics riêng biệt mà còn giải quyết được mối lo về mặt thời gian trong mùa cao điểm bán hàng cuối năm tại thị trường Mỹ cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.

 

Bên cạnh đó, việc trực tiếp hợp tác với các hãng hàng không lớn để tháo giới hạn lượng tải cũng như nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm xử lý các thủ tục hải quan, dịch vụ Fullfilment hàng không của Vietnam Post Logistics đảm bảo được các cam kết về thời gian vận chuyển nhanh nhất, đảm bảo theo sát lộ trình và bao các loại thuế hải quan ở hai đầu xuất nhập khẩu.

 

Để tiếp tục tối ưu chi phí, tăng tính thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt khi đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới vào thị trường Mỹ, Vietnam Post Logistics hiện đang nghiên cứu thiết kế thêm các dịch vụ để triển khai trong thời gian tới trên cơ sở đáp ứng nhu cầu của thị trường như vận chuyển bằng đường biển cho các sản phẩm phù hợp, kết nối gộp container hàng vận chuyển để tiết kiệm thời gian chờ.

“Thông qua việc cung cấp các giải pháp logistics toàn diện, tích hợp được nhiều công đoạn từ vận chuyển, làm thủ tục thông quan, lưu kho, quản lý, giao hàng, Vietnam Post Logistics kỳ vọng sẽ phần nào hỗ trợ các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tự tin và thuận lợi hơn trong hành trình đem các sản phẩm của quốc gia tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, trước mắt là tại thị trường Mỹ. Các doanh nghiệp có thể tập trung vào phát triển sản phẩm hoặc đầu tư mạnh hơn vào marketing để gia tăng doanh số thay vì giải quyết bài toán chi phí logistics hay thuế quan, thủ tục xuất nhập khẩu. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới giữa Việt Nam và Mỹ”, đại diện Vietnam Post Logistics chia sẻ thêm.

 

Dư địa để hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vào thị trường Mỹ qua TMĐT xuyên biên giới là rất lớn. Để thâm nhập bền vững vào thị trường này, sự hợp tác đồng bộ giữa nhà bán hàng và doanh nghiệp vận chuyển-logsitics là rất cần thiết. Với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ logistics có kinh nghiệm và vị thế trên thị trường, Vietnam Post Logistics sẽ tích cực triển khai những hình thức dịch vụ tương ứng để hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp thâm nhập sâu, rộng hơn nữa vào thị trường Hoa Kỳ giàu tiềm năng.

PHAN DIỆU LINH
Danh bạ