Bước vào năm mới 2025, một trong những điểm mới được đẩy mạnh triển khai trong lĩnh vực Phân phối hàng hóa của Bưu điện Việt Nam là mô hình kinh doanh B2B (doanh nghiệp đến doanh nghiệp). Những thành quả bước đầu trong những ngày đầu tiên của năm mới đã dần khẳng định đây là bước đi phù hợp, là hướng đi mới trong triển khai chiến lược kinh doanh của Tổng công ty.
Theo ông Trần Đức Trung, Phó Giám đốc Ban Điều hành Kinh doanh phân phối và Bán lẻ, trong nửa tháng đầu tiên của năm mới 2025, doanh thu của mô hình B2B trong lĩnh vực phân phối hàng hóa đã có những bước nhảy vọt. Phát huy lợi thế về mạng lưới cùng tệp khách hàng lớn, Bưu điện Việt Nam đã tiếp cận hơn 2.000 khách hàng lớn là các tổ chức, doanh nghiệp, khu công nghiệp để giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ như bưu chính chuyển phát, logistics, tài chính bưu chính của Tổng công ty. Đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm thiết yếu, quà tặng phù hợp trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Chỉ tính riêng trong 15 ngày đầu tháng 1/2025, doanh thu B2B đã đạt 126 tỷ đồng, đem lại 3,15 tỷ đồng thu nhập cho người lao động. Điển hình như Bưu điện tỉnh Bình Dương đã cung cấp 81.400 túi quà Tết cho Liên đoàn Lao động tỉnh, giá trị 20,7 tỷ đồng; Bưu điện tỉnh Điện Biên với gói các sản phẩm cho Bênh viện đa khoa tỉnh trị giá 1,7 tỷ đồng; Bưu điện Trung tâm Thủ Đức cung cấp gói sản phẩm cho Bệnh viện quận 11 trị giá 1 tỷ đồng...
Mô hình B2B trong phân phối hàng hóa sẽ giúp tối ưu chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, mỗi doanh nghiệp đều là một mắt xích quan trọng trong cả hệ thống nền kinh tế. Trong bối cảnh thị trường đầy biến động, việc mở rộng kinh doanh không chỉ dừng lại ở bán lẻ truyền thống mà còn cần khai thác tối đa tiềm năng của khách hàng lớn.
Đối với mô hình B2B, mỗi giao dịch sẽ là cơ hội hợp tác với những hợp đồng trị giá từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Mặc dù lợi nhuận biên trong B2B thấp hơn giao dịch bán lẻ, nhưng tổng doanh thu và lợi nhuận sẽ được bù đắp nhờ quy mô lớn. Bên cạnh đó việc ký kết hợp đồng với các tổ chức lớn không chỉ giúp gia tăng doanh thu mà còn khẳng định năng lực cung ứng dịch vụ tổng thể của Bưu điện Việt Nam.
Nhìn vào bức tranh tổng thể, bán lẻ tạo ra lợi nhuận nhanh nhưng quy mô nhỏ, trong khi B2B sẽ góp phẩn đẩy nhanh việc mở rộng thị trường, tạo nguồn doanh thu lớn và bền vững.
Ông Trần Đức Trung, Phó Giám đốc Ban Điều hành Kinh doanh phân phối và Bán lẻ cho rằng mỗi kênh (B2B và bán lẻ) đều có thế mạnh riêng và bổ trợ lẫn nhau trong mục tiêu phát triển toàn diện hệ sinh thái dịch vụ của Bưu điện Việt Nam. Trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ kết hợp hợp linh hoạt cả B2B và bán lẻ để đẩy mạnh kinh doanh, tối đa hóa lợi nhuận.
Các gói sản phẩm phục vụ bồi dưỡng, nâng cao sức khỏe và phòng chống độc hại do Bưu điện Việt Nam cung cấp được nhiều đơn vị tin tưởng lựa chọn
Đặc biệt, Bưu điện Việt Nam sẽ tổ chức lực lượng bán hàng chuyên trách B2B, hợp tác với các doanh nghiệp lớn, phát triển các sản phẩm độc quyền, tối ưu chuỗi cung ứng dịch vụ, đồng thời khai thác tối đa các lợi thế về mạng lưới, bưu chính chuyển phát, logistics nhằm mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng, gia tăng doanh thu dịch vụ bưu chính chuyển phát trên cơ sở phát triển nền tảng kinh doanh dịch vụ hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế tiên phong của Bưu điện Việt Nam trên thị trường bưu chính.
B2B là tên gọi viết tắt của cụm từ "Business to Business". Đây là hình thức kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Khác với các mô hình kinh doanh khác, B2B có một quy trình mua hàng riêng biệt, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, đem tới nhiều cơ hội hợp tác khác nhau cho các doanh nghiệp hơn. |
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo