“Thu nhập được cải thiện, động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng lớn hơn nhiều. Tự bản thân mình làm tốt nhiệm vụ của một bưu tá, tuân thủ đúng quy trình nghiệp vụ, đảm bảo tỷ lệ phát tốt là cách tốt nhất để cải thiện và nâng cao thu nhập”, anh Nguyễn Trường Giang, Bưu tá Bưu cục phát Biên Hòa 4, Trung tâm Khai thác Vận chuyển, Bưu điện tỉnh Đồng Nai phấn khởi chia sẻ khi được hỏi về thu nhập trong những tháng đầu năm 2024. Có thể thấy rõ, khi những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ phát huy hiệu quả rõ nét, cộng hưởng cùng ý thức tuân thủ “Làm đúng ngay từ đầu”, không chỉ tình hình kinh doanh tại đơn vị thêm khởi sắc mà ngay cả thu nhập của bưu tá cũng có những cải thiện đáng kể.
Qua thời gian triển khai “Chiến dịch 3 KHÔNG” với nhiều giải pháp mang tính đột phát theo đúng cam kết “Không chậm, Không hỏng, Không mất”, chất lượng dịch vụ Bưu chính chuyển phát toàn mạng lưới đã có những cải thiện đáng kể. Minh chứng rõ nét nhất trong giai đoạn Tết Nguyên đán, Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính đảm bảo tốt việc duy trì ổn định luồng lưu thông hàng hóa, đáp ứng tốt nhu cầu giao nhận hàng của người dân, khách hàng, được cộng đồng đánh giá cao. Vị thế, uy tín, năng lực của Bưu điện Việt Nam một lần nữa được khẳng định. Hài lòng về chất lượng dịch vụ, nhiều khách hàng tin tưởng vận chuyển sản lượng lớn hàng hóa qua hệ thống Bưu điện.
Tiếp tục triển khai tối ưu hóa tổ chức sản xuất, Tổng công ty xây dựng các giải pháp, định hướng đơn vị cải tiến mạng đường thư cấp 2, cấp 3 nhằm rút ngắn chỉ tiêu thời gian công đoạn nội tỉnh, trong đó có công đoạn phát. Hệ thống tuyến phát của đơn vị được tổ chức lại theo địa dư hành chính, căn cứ vào cự ly của từng tuyến phát để định mức và phân bổ sản lượng cho đồng đều, đảm bảo sản lượng phù hợp với năng lực phát của bưu tá trong ca/chuyến phát. Các hệ thống phần mềm như PacknSend, DingDong, CAS Counter, CAS Portal KHL,… cũng được nâng cấp, hoàn thiện bổ sung tính năng hỗ trợ nhân viên nghiệp vụ và bưu tá giảm thiểu thời gian thao tác.
Tại Bưu điện tỉnh Đồng Nai, thu nhập bình quân của lực lượng bưu tá tháng 3/2024 đạt khoảng 8,7 triệu đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó có một số bưu tá tại khu vực TP. Biên Hòa có thu nhập tăng nhiều so với tháng 01/2024 từ 20 - 30%. Trên toàn Bưu điện tỉnh hiện có 9 bưu tá thu nhập đạt trên 15 triệu đồng/người và 90 bưu tá thu nhập đạt trên 10 triệu đồng/người.
Ông Nguyễn Như Thuận, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Nai cho biết: Đơn vị đã nhanh chóng triển khai các giải pháp cải tiến mạng đường thư cấp 2, cấp 3 và quy hoạch lại hệ thống tuyến phát theo tiêu chính phân bổ đồng đều sản lượng. Trước đây, một số bưu tá phát theo các điểm, thời gian di chuyển giữa các điểm nhiều, sản lượng phát cũng có phần chưa đồng đều. Sau điều chỉnh hành trình tuyến phát của bưu tá sẽ thuận lợi hơn do các địa bàn phát gần kề nhau, sản lượng phát trong ca được nâng cao đáng kể. Bên cạnh đó, khi định mức sản lượng theo cự ly và năng suất của bưu tá, sản lượng sẽ được phân bổ đồng đều và ổn định hơn, thu nhập của bưu tá theo đó cũng được cải thiện.
Một yếu tố khác có thể kể đến là việc nâng cấp, hoàn thiện của các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là PacknSend và DingDong. Nhân viên nghiệp vụ thường xuyên rà soát bưu gửi có trạng thái chờ phát, không phát được hoặc chuyển hoàn, liên hệ xin ý kiến xác nhận của người gửi, người nhận và hỗ trợ/khuyến khích bưu tá tổ chức phát lại lần 2, lần 3 để tăng tỷ lệ phát thành công đối với bưu gửi COD lên 90% kể từ khi xác nhận đến BCP, khống chế tỷ lệ chuyển hoàn dưới 10%. Từ đó, hỗ trợ bưu tá nâng tỷ lệ phát thành công, hưởng toàn phần đơn giá phát để nâng cao thu nhập.
Hiện nay, Tổng công ty đang thực hiện chi trả đơn giá phát theo chất lượng. Tiền lương của mỗi bưu tá được thanh toán trên cơ sở đơn giá phát theo từng dịch vụ, tuyến phát, thời gian phát và tỷ lệ phát thành công. Bưu tá có thể theo dõi và nắm được chất lượng phát hàng ngày qua ứng dụng DingDong và phần mềm tính lương của Tổng công ty. Sản lượng, đơn giá phát, trừ phạt vi phạm,… đều được thể hiện rõ ràng trên các ứng dụng, phần mềm, đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng trong việc thanh toán lương cho bưu tá. Việc đánh giá bưu tá được Tổng công ty thực hiện trên nguyên tắc đánh giá theo ca phát trên cơ sở thời điểm giao hàng cho bưu tá và xếp loại Bưu tá theo tỷ lệ phát thành công (dịch vụ TMĐT và dịch vụ truyền thống) hàng tháng để thưởng, phạt đơn giá.
Khi bưu tá nắm được cơ chế lương thưởng, thấy được sự minh bạch trong thanh toán lương và ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc tuân thủ quy trình nghiệp vụ, nỗ lực nâng cao tỷ lệ phát thành công theo đúng chỉ tiêu đề ra là yếu tố tiên quyết để nâng cao thu nhập, bưu tá sẽ an tâm dành mọi tâm sức để làm đúng và nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Từ đó, mang đến nhiều lợi ích thiết thực đối với sản xuất, kinh doanh, củng cố thương hiệu cho đơn vị.
Chia sẻ thêm về những cơ chế, chính sách hỗ trợ lực lượng bưu tá nâng cao thu nhập, ông Nguyễn Như Thuận, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Nai cho biết: Song song với việc triển khai quyết liệt, nghiêm túc các định hướng của Tổng công ty, Bưu điện tỉnh Đồng Nai đơn vị chủ động điều chỉnh và triển khai các giải pháp riêng về mặt tổ chức sản xuất để phù hợp với đặc thù đơn vị. Các công đoạn khai thác, vận chuyển, khớp nối được tối ưu, hàng đến Bưu cục phát và hoàn thành chia chọn, phân tuyến trước giờ đi phát hàng của bưu tá, đảm bảo hỗ trợ bưu tá có thời gian phát hàng nhiều nhất.
“Đối với lực lượng bưu tá, Bưu điện tỉnh thường xuyên đào tạo, hướng dẫn cụ thể, chi tiết về quy trình nghiệp vụ, các chỉ tiêu cần đảm bảo và quán triệt luôn đặt mục tiêu nâng cao tỷ lệ phát thành công qua từng ngày. Đồng thời, chủ động xây dựng, phổ biến và thực hiện các cơ chế khuyến khích, tạo động lực cho bưu tá như phát ngoài giờ, phát thứ 7, chủ nhật, thưởng theo năng suất; Khen thưởng, tôn vinh các bưu cục, cá nhân làm tốt, xuất sắc theo tuần, tháng và đột xuất, nhắc nhở đối với các trường hợp chưa đạt yêu cầu. Các cơ chế này vừa tạo điều kiện, hỗ trợ bưu tá nâng cao thu nhập, vừa mang lại lợi ích thực chất cho đơn vị trong việc nâng cao chất lượng phát, tỷ lệ phát thành công, đảm bảo các cam kết với khách hàng, góp phần thúc đẩy kinh doanh phát triển”, ông Thuận nhấn mạnh.
Chia sẻ về thu nhập những tháng gần đây, anh Lê Trí Hiếu, Bưu tá kiêm Lái xe phát hàng ô tô tại Bưu cục phát Biên Hòa 4, Trung tâm Khai thác Vận chuyển Bưu điện tỉnh Đồng Nai cho biết: Trước đây, thu nhập của anh đạt dưới 10 triệu đồng/tháng dù sản lượng lớn, địa bàn rộng. Cuối năm 2023, khi Tổng công ty và Bưu điện tỉnh triển khai “Chiến dịch 3 KHÔNG”, chất lượng dịch vụ của đơn vị được cải thiện rõ rệt, sản lượng hàng hóa theo đó cũng tăng dần quan các tháng.
“Mới vừa rồi, Tổng công ty và đơn vị có trang bị thêm cho anh em bưu tá các loại túi chứa hàng, túi trùm rổ để tăng thêm không gian chứa hàng hóa và phân loại luôn được hàng chuyển hoàn, hàng cồng kềnh, năng suất phát tăng lên đáng kể. Trước đây, tôi chứa hàng bằng rổ, được khoảng 30-40 bưu gửi là nhiều, hôm nào hàng to thì chắc khoảng 20-25 bưu gửi. Giờ thêm túi thì có thể chứa được khoảng 50-60 bưu gửi/lần, đỡ mất thời gian vòng về bưu cục phát lấy thêm hàng. Giờ thu nhập cũng được cải thiện hơn, bình quân tăng khoảng 2 triệu đồng/tháng”, anh Hiếu hồ hởi chia sẻ.
Đối với bưu tá Nguyễn Trường Giang (Bưu cục phát Biên Hòa 4, Trung tâm Khai thác Vận chuyển Bưu điện tỉnh Đồng Nai), anh không khỏi vui mừng khi nhắc đến thu nhập trong các tháng gần đây. Trước đây tiền lương của anh ở mức khoảng 7 triệu đồng/tháng, có tháng kém hơn. Dù sản lượng phát lớn và bản thân đã rất nỗ lực song thu nhập cũng chưa được cải thiện như mong đợi.
“Nhiều lúc mình cũng băn khoăn tự hỏi có cách nào cải thiện thu nhập không. Khi được trực tiếp Giám đốc Bưu điện tỉnh và Lãnh đạo Trung tâm Khai thác Vận chuyển trao đổi cặn kẽ, hướng dẫn tỉ mỉ về quy trình nghiệp vụ, các chỉ tiêu đánh giá tiền lương, tôi hiểu rằng việc tuân thủ theo đúng quy trình nghiệp vụ, nhất là cập nhật trạng thái phát, thời gian phát, tọa độ phát chính là căn cứ để đánh giá tỷ lệ phát hàng thành công, thu nhập theo đó sẽ tăng lên do hưởng toàn phần đơn giá phát. Làm nhiều mới hiểu đây cũng là căn cứ để bảo vệ được mình và uy tín của Bưu điện khi khách hàng khiếu nại các vấn đề liên quan đến đơn hàng”, anh Giang bộc bạch.
Ý thức được trách nhiệm, hiểu rõ ý nghĩa của việc tuân thủ quy trình, quy định, anh Giang luôn duy trì tỉ lệ phát thành công dịch vụ truyền thống đạt 100%, dịch vụ thương mại điện tử đạt 94%. Thu nhập của anh cũng tăng lên theo từng tháng: tháng 1/2024 là 8,6 triệu đồng và đến tháng 3/2024 là 15,9 triệu đồng do Bưu điện tỉnh phát triển thành công khách hàng mới có sản lượng cao.
“Thật ra, đối với bưu tá như anh em tôi, chất lượng phát tuy có thể bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khách quan nhưng tự bản thân mình làm tốt nhiệm vụ của một bưu tá, tuân thủ đúng quy trình nghiệp vụ, đảm bảo tỷ lệ phát tốt mới là cách tốt nhất để cải thiện và nâng cao thu nhập” - chia sẻ của anh Giang cũng là suy nghĩ chung của mỗi bưu tá tại khác tại Trung tâm Khai thác Vận chuyển, Bưu điện tỉnh Đồng Nai.
Những giải pháp ngày càng phát huy hiệu quả, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, kinh doanh từng bước ổn định và tăng trưởng. Sản lượng tăng, thu nhập cải thiện, bưu tá thêm phấn khởi, nhiệt huyết, đam mê làm nghề và ý thức trách nhiệm cũng được củng cố. Bưu tá sẽ có thái độ làm việc tích cực hơn, ứng xử với khách hàng tốt hơn, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Bưu điện Việt Nam trong cộng đồng xã hội.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo