Trong 4 tháng đầu năm 2024, Bưu điện Việt Nam đã tiếp tục phát triển mới đạt hơn 427.190 người tham gia BHYT.
Cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) không đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người có thẻ BHYT theo quy định như cung ứng thuốc, thiết bị y tế (TBYT), dịch vụ kỹ thuật (DVKT) không đầy đủ theo quy định mà chỉ định người bệnh phải tự túc sẽ bị báo cáo UBND cấp tỉnh và Sở Y tế để xử phạt và có trách nhiệm hoàn trả cho người bệnh.
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Bưu điện Việt Nam đã tiếp tục phát triển mới đạt hơn 427.190 người tham gia BHYT
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Công văn số 1733/BHXH-CSYT ngày 10/6/2024 đề nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân tăng cường đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh.
Công văn của BHXH Việt Nam nêu rõ, thời gian qua BHXH Việt Nam nhận được nhiều ý kiến phản ánh việc người có thẻ BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở KCB không được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT theo quy định như: phải tự mua thuốc, TBYT, tự thanh toán chi phí DVKT thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT; phòng điều trị nội trú không có điều hoà nhiệt độ hoặc có nhưng không sử dụng được; không được cơ sở KCB chấp nhận giấy chuyển tuyến KCB BHYT trong năm tài chính; người bệnh phải xếp hàng chờ đợi lâu khi KCB do phải qua nhiều thủ tục; phải tạm ứng tiền trước mỗi lần thực hiện dịch vụ kỹ thuật; người bệnh không được miễn giảm chi phí cùng chi trả trong năm tài chính ngay tại cơ sở KCB khi đã đủ điều kiện theo quy định,…
Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh có văn bản đề nghị các cơ sở KCB BHYT có trách nhiệm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đến KCB. Theo đó, cơ sở KCB BHYT triển khai quy trình khám bệnh tại Khoa khám bệnh theo đúng quy định tại Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ Y tế và hướng dẫn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) để rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh, giảm thủ tục phiền hà cho người bệnh BHYT và nâng cao chất lượng KCB, thực hiện các giải pháp giảm thời gian chờ khám bệnh của người bệnh như: ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và khám bệnh, hẹn khám trực tuyến, người bệnh không phải tự lấy kết quả xét nghiệm, không phải tạm ứng tiền trước mỗi lần thực hiện xét nghiệm, chụp X quang...
Với vai trò là đại lý thu lớn nhất của BHXH Việt Nam, Bưu điện Việt Nam luôn tích cực, chủ động tuyên truyền chính sách BHYT và phát triển người tham gia BHYT, tạo điểm tựa chăm sóc sức khoẻ cho người dân
Cơ sở KCB đảm bảo cung ứng thuốc, TBYT, DVKT thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT theo đúng phạm vi chuyên môn của cơ sở KCB. Trường hợp không cung ứng được hoặc vượt quá khả năng chuyên môn, cơ sở KCB có trách nhiệm chuyển người bệnh đến cơ sở KCB khác có đủ điều kiện cung ứng, có khả năng chuyên môn phù hợp, không để người bệnh phải tự chi trả chi phí KCB thuộc phạm vi, quyền lợi hưởng BHYT (trừ trường hợp theo yêu cầu của người bệnh hoặc thân nhân người bệnh).
Các phòng điều trị nội trú đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yếu tố chi phí trực tiếp đã được tính trong cơ cấu chi phí giá ngày giường bệnh theo quy định của Bộ Y tế, không để tình trạng phòng bệnh nội trú không có điều hòa hoặc có điều hoà nhưng không hoạt động được dẫn đến người bệnh phải lựa chọn phòng điều trị theo yêu cầu mới có điều hòa.
Người bệnh mắc các bệnh, nhóm bệnh thuộc danh mục được sử dụng Giấy chuyển tuyến trong năm dương lịch quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế đã được cơ sở KCB khác chuyển đến và cơ sở KCB tiếp nhận KCB và hẹn khám lại, nhưng vì lý do khách quan người bệnh đến KCB đã quá thời gian ghi trên giấy hẹn, cơ sở KCB tiếp nhận và KCB cho người bệnh theo quy định, không yêu cầu người bệnh quay lại cơ sở KCB ban đầu xin cấp lại giấy chuyển tuyến khác.
Trường hợp trên thẻ BHYT xác định được người bệnh đã tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả tại một lần KCB hoặc nhiều lần KCB trong năm tài chính tại cơ sở KCB đó lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, cơ sở KCB không thu số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở của người bệnh theo đúng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 27 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHYT.
BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác giám định BHYT, trường hợp phát hiện cơ sở KCB BHYT không đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người có thẻ BHYT theo quy định như cung ứng thuốc, TBYT, DVKT không đầy đủ theo quy định mà chỉ định người bệnh phải tự túc thì báo cáo UBND cấp tỉnh và Sở Y tế để xử phạt cơ sở KCB và yêu cầu cơ sở KCB có trách nhiệm hoàn trả người bệnh theo đúng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 86 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.
Với vai trò là đại lý thu lớn nhất của BHXH Việt Nam, trong năm 2023, Bưu điện Việt Nam phát triển, duy trì được gần 16 triệu người tham gia BHYT tự đóng. Trong 4 tháng đầu năm 2024, Bưu điện Việt Nam đã tiếp tục phát triển mới hơn 427.190 người tham gia BHYT.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo