Vietnam Post đẩy mạnh mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng

19/01/2023 - 15:28:29 - 725 lượt xem

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 12 năm 2022, đã có 63/63 BHXH tỉnh, thành phố ký kết hợp đồng ủy quyền thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với các bưu điện tỉnh, thành phố. Hiện nay, Vietnam Post đã có hơn 30.000 điểm thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng với gần 50.000 nhân viên thu trên toàn mạng lưới.

 

Hội nghị Đại lý/CTV theo Quyết định 1155 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tại Yên Bái

 

Năm 2022, ngay sau khi BHXH Việt Nam ban hành Quyết định 1155, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã có văn bản triển khai đến các Bưu điện tỉnh, thành phố trên toàn mạng lưới về kịch bản triển khai, quy chế, quyền lợi đối với cộng tác viên, đại lý thu, đồng thời yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với BHXH địa phương tổ chức triển khai thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng thông qua hợp đồng ủy quyền; triển khai quản lý hoạt động dịch vụ thu đối với tổ chức dịch vụ trên địa bàn.

 

Đại diện Vietnam Post cho biết, thông qua việc hệ thống tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT của Bưu điện Việt Nam được mở rộng từ việc tiếp nhận số nhân viên thu thuộc các đại lý thu cũ chuyển sang, Vietnam Post đã có cơ hội được tiếp cận gần hơn với người dân tại các thôn, xóm, những đối tượng chưa có cơ hội tiếp cận với chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Chính vì vậy, trong năm 2022, toàn bộ hệ thống Bưu điện đã thực hiện phát triển được hơn 1,7 triệu người tham gia BHXH tự nguyện và 10,8 triệu người tham gia BHYT tự đóng. Đây là một con số khả quan và sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023.

 

Hệ thống phần mềm VNPost-SSM trong công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng tạo điều kiện thuận lợi trong cho nhân viên bưu điện và cộng tác viên trong công tác phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

 

Để có thể đạt được những kết quả tích cực như trên, ngoài việc đội ngũ nhân viên bưu điện chuyển quản mảng thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng được trang bị bài bản về nghiệp vụ và tư vấn tuyên truyền để thích ứng linh hoạt với mọi kịch bản; có khả năng và năng lực tổ chức các buổi tập huấn 1:1 hay nhóm nhỏ về kỹ năng chốt sale, kỹ năng tư vấn khách hàng, các chính sách mới được cập nhật,… với các cộng tác viên mới chuyển sang thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động này cũng là một “mảnh ghép” không thể thiếu.

 

Việc Vietnam Post triển khai hệ thống phần mềm VNPost-SSM kết nối với hệ thống TST của BHXH Việt Nam trong công tác phát triển người tham gia mới BHXH, BHYT là một “điểm sáng” trong năm 2022 của Vietnam Post. Thông qua ứng dụng này, nhân viên thu không chỉ có thể dễ dàng kê khai hồ sơ của khách hàng tham gia mới, tái tục bất cứ nơi đâu, không cần phải đến bưu cục, hồ sơ được nhanh chóng chuyển đến cơ quan BHXH, mà còn giảm tải cho cán bộ 2 ngành trong giao nộp, đối soát, báo cáo, tra soát quản lý cấp phát biên lai và các chứng từ khác.

 

 

Thông qua đội ngũ nhân viên thu thuộc các đại lý thu cũ chuyển sang, Vietnam Post đã có cơ hội được tiếp cận gần hơn với người dân tại các thôn, xóm, những đối tượng chưa có cơ hội tiếp cận với chính sách BHXH tự nguyện, BHYT

 

Là tổ chức duy nhất đáp ứng điều kiện: ‘Tổ chức các điểm thu trên địa bàn cấp xã, đảm bảo mỗi xã có ít nhất 01 điểm thu và có nhân viên thu thường trực và có 03 nhân viên để vận động thu” để nhận Ủy quyền thu BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc, trong năm 2023, Vietnam Post sẽ tiêp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện các chính sách phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Vietnam Post cũng cam kết sẽ luôn đảm bảo các điều kiện về nguồn nhân lực, tài chính, điểm thu, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để thực hiện hoạt động thu và phát triển, duy trì người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

VŨ QUỐC BẢO
Danh bạ