Xu hướng Fulfillment và tương lai của Bưu điện Việt Nam: Tầm nhìn về 4PL và 5PL

29/01/2025 - 10:12:16 - 16 lượt xem

Trong bối cảnh nền kinh tế và xã hội Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ, việc vận hành và phát triển hệ thống bưu chính cũng không thể đứng ngoài cuộc. Một trong những xu hướng nổi bật trong ngành logistics hiện nay là sự chuyển mình từ các mô hình truyền thống sang các giải pháp fulfillment tiên tiến, trong đó mô hình 4PL và 5PL đang dần trở thành tương lai của ngành này, đặc biệt là tại Bưu điện Việt Nam.

Mô hình 4PL và 5PL sẽ mang lại lợi ích lớn cho các doanh nghiệp bưu chính

 

Fulfillment và vai trò của 4PL, 5PL

 

Nắm bắt xu thế của thị trường, Vietnam Post Fulfillment sẽ là bước đi chiến lược của Bưu điện Việt Nam nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cạnh tranh trên thị trường số hóa ngày càng khốc liệt. Hơn nữa, việc triển khai dịch vụ Fulfillment thể hiện tầm nhìn của Bưu điện Việt Nam trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của thương mại điện tử, đồng thời khẳng định vai trò là đối tác logistics hàng đầu, luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế và doanh nghiệp Việt.

 

Dịch vụ Fulfillment không chỉ đơn thuần là giao nhận bưu phẩm mà còn là chuỗi dịch vụ hoàn chỉnh từ lưu trữ, xử lý đơn hàng, đóng gói, vận chuyển, cho đến dịch vụ chăm sóc khách hàng. Trong khi đó, 4PL (Fourth-Party Logistics) và 5PL (Fifth-Party Logistics) là các mô hình phát triển cao hơn của logistics, nơi các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển đóng vai trò là đối tác chiến lược, tích hợp các giải pháp logistics và cung cấp dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng toàn diện.

 

Mô hình 4PL và 5PL mang lại lợi ích lớn cho các doanh nghiệp bưu chính như Bưu điện Việt Nam, khi cung cấp dịch vụ vận chuyển đồng thời tham gia vào việc tối ưu hóa toàn bộ chuỗi cung ứng của khách hàng, từ quản lý kho bãi, phân phối hàng hóa đến dự báo nhu cầu và quản lý tài nguyên.

 

Bưu điện Việt Nam: Ưu thế và hướng đi mới

 

Bưu điện Việt Nam với vai trò là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính lớn nhất và có tầm ảnh hưởng sâu rộng, đứng trước cơ hội lớn trong việc chuyển mình thành một đơn vị cung cấp giải pháp logistics toàn diện. Việc áp dụng mô hình 4PL và 5PL sẽ giúp Bưu điện Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giao nhận hàng hóa cho các thương hiệu lớn đến cung cấp các giải pháp chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và tận dụng được hết những ưu thế của mình.

 

Với hơn 13.000 bưu cục, điểm phục vụ trên toàn quốc, Bưu điện Việt Nam có thể cung cấp dịch vụ logistics tận nơi, từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam còn sở hữu kinh nghiệm hoạt động đa ngành, từ tài chính đến viễn thông, tạo nền tảng vững chắc để phát triển mô hình 4PL, 5PL. Việc áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành cũng giúp Bưu điện Việt Nam tối ưu hóa các khâu trong chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Với vai trò là doanh nghiệp bưu chính quốc gia, Bưu điện Việt Nam được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ, đồng thời có niềm tin vững chắc từ cộng đồng.

 

Việc áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành cũng giúp Bưu điện Việt Nam
tối ưu hóa các khâu trong chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường

 

Ông Nguyễn Trường Giang, Phụ trách Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh: “Xu hướng của thời đại mới nếu chỉ dùng tri thức bưu chính để giải quyết vấn đề tương lai của bưu chính thì không bao giờ giải quyết được. Bưu chính bây giờ là fulfillment, là 4PL, 5PL… những cái đó đến từ các giải pháp. Bưu điện Việt Nam khác các doanh nghiệp bưu chính khác là kinh doanh đa ngành vì vậy phải nghĩ ra cách giải bài toán bưu chính của mình và đó chính là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tăng trưởng”.

 

Lãnh đạo Bưu điện Việt Nam cũng cho rằng, cần phải phát triển một cách linh hoạt, đáp ứng với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội và nhu cầu của người tiêu dùng. Bằng cách áp dụng những mô hình mới, Bưu điện Việt Nam có thể đón đầu xu hướng và đạt được mục tiêu phát triển mạnh mẽ, hoàn thành chiến lược đến năm 2030.

 

Việc chuyển đổi và áp dụng các mô hình 4PL, 5PL chính là xu hướng tất yếu đối với Bưu điện Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế phát triển nhanh chóng như hiện nay. Thách thức lớn nhất đối với Bưu điện Việt Nam giờ đây chính là việc chuyển mình trong chiến lược và mô hình kinh doanh, cũng như khả năng tận dụng và áp dụng các công nghệ mới, cũng như xây dựng đội ngũ nhân lực có đủ năng lực để thực hiện những thay đổi này.

 

“Xã hội đang thay đổi, đất nước đang thay đổi rất nhanh, Bưu điện Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc, chúng ta phải thay đổi đồng bộ với đất nước", Phụ trách Hội đồng thành viên khẳng định. Đây chính là kim chỉ nam để Bưu điện Việt Nam tiến xa hơn trong cuộc đua chuyển đổi số và phát triển bền vững trong tương lai.

PHAN DIỆU LINH
Danh bạ