Bắc Ninh: Xóa quầy thu tiền điện truyền thống, chuyển sang thu tại các điểm Bưu điện Văn hóa xã

09/02/2022 - 14:58:11 - 90 lượt xem

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về việc xóa quầy thu tiền điện truyền thống của Điện lực để dịch chuyển sang các điểm thu tại Bưu điện Văn hóa xã (BĐVHX), tháng 1- 2022 Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) triển khai làm thí điểm tại huyện Quế Võ. Toàn tỉnh phấn đấu, hết năm 2022 đưa tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt gần 100%.

Hướng dẫn khách hàng thanh toán qua Mobile banking, Mobile money

Công ty chỉ đạo Điện lực Quế Võ làm việc với Bưu điện huyện Quế Võ thống nhất chủ trương, hình thức thực hiện và xây dựng phương án chi tiết, gửi văn bản đến UBND huyện Quế Võ báo cáo kế hoạch thông qua hệ thống eoffice của UBND huyện gửi đến UBND các xã, thị trấn. Thành lập tiểu ban chỉ đạo xóa bỏ quầy thu và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, trong đó mỗi điểm thu có 1 Trưởng, hay Phó phòng, hoặc Đội trưởng, Đội phó cùng 2 công nhân của Điện lực đến để hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng thanh toán và sẵn sàng tham gia thu tiền khi số lượng khách hàng đông hoặc chương trình của Bưu điện bị lỗi.
Trước đó, từ tháng 11-2021, Điện lực huyện tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống truyền thanh cơ sở, phát tờ rơi đến tay khách hàng khi ra thanh toán tiền điện tại quầy; dán thông báo của Điện lực tại các quầy thu cũ. Các tờ rơi ngoài việc thông báo xóa bỏ quầy thu còn có hướng dẫn thanh toán tiền điện bằng nhiều hình thức khác nhau. Treo băng-rôn giới thiệu về địa điểm thu tiền điện và hướng dẫn các hình thức thanh toán tiền điện tại các điểm BĐVHX. Đến tháng 12-2021, gửi tin nhắn đến toàn bộ khách hàng về chủ trương thu tiền điện không dùng tiền mặt. Tháng 1-2022, trước ngày thu từ 2 đến 3 ngày, tại các quầy Điện lực tiếp tục gửi tin nhắn cho khách hàng về việc gom quầy thu về điểm BĐVHX đóng trên địa bàn. Cùng với đó hướng dẫn khách hàng thanh toán trực tuyến qua nhiều hình thức như: Trích nợ tự động, tài khoản thấu chi, qua Mobile money, qua các ví điện tử và các tổ chức trung gian …

Xã Châu Phong, huyện Quế Võ với 4 thôn và có tổng 2.675 hóa đơn phát sinh, đây là xã đầu tiên trong kế hoạch thực hiện xóa quầy. Điện lực phối hợp với Bưu điện và VNPT Quế Võ thực hiện chuyển thu tiền điện toàn bộ khách hàng về một điểm tại BĐVHX Châu Phong. Trước đây để thu được tiền điện của 4 thôn này Điện lực huyện phải bố trí 4 quầy, 8 thu ngân viên và phải thu trong 3 ngày liên tục. Giờ đây chỉ cần 2 ngày thu và một điểm BĐVHX cùng với thanh toán bằng các hình thức trực tuyến đã hoàn thành kế hoạch, giảm được rất nhiều chi phí, thời gian, nhân lực cho ngành Điện.

Những ngày đầu ra quân, để khách hàng không phải chờ đợi hoặc xếp hàng chờ thanh toán, Bưu điện và VNPT Quế Võ đã bố trí tăng cường nhân lực và trang thiết bị lập 3 bàn thu chính và 1 bàn thu dự phòng.  Điện lực và VNPT bố trí đầy đủ nhân viên để thực hiện hướng dẫn khách hàng thao tác thanh toán tiền điện trên các ứng dụng Mobile banking, ví điện tử và qua Mobile money… Ngay sau khi triển khai nhiều khách hàng quan tâm đến hình thức thanh toán trực tuyến, chủ động thanh toán tại nhà thông qua thiết bị điện thoại di động.
Bà Trần Thị Nguyệt là khách hàng ở thôn Phả Lại, xã Đức Long cho biết: “Khi mới nhận được thông báo của Điện lực về việc xóa bỏ quầy thu tại địa phương, bản thân bà cũng như nhiều hộ dân khác đều cảm thấy rất bất tiện, nhưng sau khi được nhân viên Điện lực và VNPT tư vấn, hướng dẫn các hình thức thanh toán trực tuyến, nhất là dịch vụ mới không cần mạng, không cần điện thoại thông minh cũng có thể thực hiện thanh toán được tiền điện tôi thấy rất thuận tiện, phù hợp và hữu ích. Gia đình có thể chủ động lựa chọn kênh thanh toán phù hợp như nhờ người thân chuyển khoản qua App ngân hàng, qua ví điện tử, hay đến ngân hàng đăng ký trích nợ tự động, mở tài khoản”.

Ông Nguyễn Văn Đăng, Đội trưởng Đội kinh doanh dịch vụ Điện lực Quế Võ cho biết: Quế Võ có 108 quầy thu tiền điện truyền thống. Lịch thu tại các điểm Bưu điện từ 2 đến 4 ngày/quầy và bắt đầu thực hiện từ ngày 7 đến hết ngày 24 hàng tháng. Kết thúc chu kỳ thu tính đến hết ngày 26-1, số khách hàng đã thanh toán đạt hơn 98%, trong đó khách hàng chủ động thanh toán không dùng tiền mặt đạt 52,8% tương ứng với gia tăng khoảng 12,7 nghìn khách hàng. Số khách hàng chủ động thanh toán trước ngày thu là 8.346 khách hàng, đạt 14,92%. Một số xã có tỷ lệ khách hàng chủ động thanh toán không dùng tiền mặt cao như xã Phương Liễu đạt 80,18%; xã Hán Quảng đạt 68,69%; xã Nhân Hòa đạt 63,84%; các xã còn lại cũng đều đạt trên dưới 50%.

Kết thúc chu kỳ thu không có phản ánh của khách hàng hay phản đối của địa phương. Một số khách hàng có tài khoản ngân hàng nhưng chưa biết cách thức thanh toán đã được lực lượng hỗ trợ tại chỗ hướng dẫn, dự kiến tỷ lệ khách hàng chủ động thanh toán không dùng tiền mặt của tháng sau và những tháng tiếp theo sẽ tăng cao.

Ánh Dương/Báo Bắc Ninh
Danh bạ