Bưu điện tỉnh Cà Mau: Đổi mới để phát triển

22/09/2022 - 08:55:30 - 98 lượt xem

Phát huy vai trò, vị thế là đơn vị bưu chính hàng đầu, với mạng lưới khai thác rộng khắp, Bưu điện tỉnh Cà Mau đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ. Cùng với chiến lược kinh doanh tốt, các sản phẩm của Bưu điện tỉnh ngày càng đa dạng, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, góp phần củng cố niềm tin của khách hàng, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Nhân viên Bưu điện tỉnh hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả TTHC

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Hiện nay, Bưu điện tỉnh Cà Mau có 127 điểm phục vụ, mạng lưới phủ rộng khắp từ trung tâm tỉnh đến địa bàn các xã. Năm 2021, tổng doanh thu thực hiện đạt 191,6 tỷ đồng, bằng 101% so với kế hoạch được giao, thực hiện hoàn thành 100% điểm có người phục vụ; chuyển đổi 32 Bưu điện-Văn hóa xã (BĐ-VHX) lên mô hình 4.

Bám sát nghị quyết về chuyển đổi số (CĐS) tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Bưu điện tỉnh Cà Mau đang tích cực chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đơn vị đã kết nối dịch vụ công trực tuyến với cổng thông tin điện tử của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi, giúp người dân nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, thuận lợi.

Bưu điện tỉnh Cà Mau phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau ra quân tuyên truyền công tác tham gia bảo hiểm

Bên cạnh đó, triển khai Quyết định 1034/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh đã sớm hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), góp phần thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Hiện có 45 sản phẩm OCOP, 492 sản phẩm hàng hóa được đưa lên sàn TMĐT; số tài khoản người mua được đăng ký trên sàn 94.138 tài khoản; sản lượng giao dịch lũy kế đến 30/6/2022 là 3.684 giao dịch, doanh thu 1,44 tỷ đồng. Đặc biệt, ngày 7/4/2022, Bưu điện tỉnh đã ký hợp tác với Hội Nông dân tỉnh phối hợp đào tạo, hướng dẫn người dân tham gia sàn TMĐT Postmart.vn thông qua hình thức online.

Ông Trần Trọng Hưởng, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2022 và những năm tiếp theo, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục tham gia sâu hơn vào lĩnh vực CĐS, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số tại tỉnh. Trong đó, tăng cường tham gia xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, nền tảng số cung cấp dịch vụ Hành chính công (HCC) kết nối chính quyền với người dân.

Song song với đó, phát triển, vận hành hệ sinh thái dịch vụ số, góp phần phát triển kinh tế số, trở thành cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp, chính quyền và xây dựng xã hội số. Phát triển hệ thống mã địa chỉ bưu chính trên nền tảng Bản đồ số, trở thành một trong những nền tảng quan trọng trong kế hoạch CĐS Cà Mau nói riêng và phạm vi quốc gia nói chung.

Bưu điện tỉnh và Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị ký kết và triển khai thoả thuận hợp tác hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ hàng hoá năm 2022

Góp phần hiện đại hóa nền hành chính công

Phát huy vai trò là “cánh tay nối dài”, “bộ mặt của cơ quan nhà nước”, Bưu điện tỉnh Cà Mau xác định, tham gia cung cấp các dịch vụ công là nhiệm vụ mang tính chính trị quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đơn vị đã phối hợp và ký kết với các sở, ngành, UBND huyện, thành phố triển khai hiệu quả nhiều dịch vụ HCC như: chi trả chế độ lương hưu, bảo trợ xã hội, uỷ nhiệm thu thuế; tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy tờ tạm giữ, hồ sơ trợ cấp thất nghiệp; chuyển phát giấy tờ đất đai, hồ sơ bảo hiểm xã hội, hộ chiếu,…

Hiện tại, tất cả các điểm phục vụ thuộc Bưu điện tỉnh đều thực hiện cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC, niêm yết, công khai quy trình tiếp nhận, mức giá; tuyên truyền để người dân sử dụng. Năm 2021, đơn vị thực hiện tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho hơn 490 ngàn hồ sơ của các Sở ngành; chuyển phát thành công hơn 350.000 thẻ CCCD; triển khai chi trả người có công cho hơn 18.000 đối tượng người hưởng trên địa bàn toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, triển khai mô hình kết hợp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của UBND các cấp với điểm giao dịch Bưu điện, đến nay đã triển khai được 4 xã tại huyện Cái Nước; 01 xã tại huyện Đầm Dơi; 01 trung tâm hành chính công của huyện U Minh. Với mô hình kết hợp này, bộ phận tiếp dân và trả kết quả của UBND huyện đặt tại điểm giao dịch của Bưu điện. Nhân viên có trách nhiệm tham gia vào khâu tiếp nhận và trả kết quả trong 4 khâu giải quyết TTHC (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - trả kết quả).

Bưu điện tỉnh Cà Mau hỗ trợ tiêu thụ hơn 40 tấn vải thiều Bắc Giang trong mùa dịch Covid-19 năm 2021

Đặc biệt, thực hiện Quyết định 152/QĐ-BĐVN-HĐTV về “Phát triển BĐ-VHX gắn với hoạt động phục vụ cộng đồng”, Bưu điện Cà Mau có 71 điểm phục vụ bao phủ tất cả các địa bàn; MH4 hiện tại đang phát triển 35 điểm kinh doanh chủ yếu dịch vụ bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông. Đặc biệt có 9 điểm BĐ- VHX phục vụ HCC, tạo thuận lợi cho người dân nông thôn làm các hồ sơ TTHC.

Thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; phối hợp với các sở, ngành; UBND các huyện/thị xã/thành phố lựa chọn những thủ tục để chuyển giao sang Bưu điện. Tiếp tục tham gia, nâng cao hiệu quả việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả TTHC của doanh nghiệp bưu chính công ích theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/03/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, tập trung hiện đại hóa hạ tầng trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, gắn kết cùng hạ tầng số nhằm tối ưu nguồn lực và mang lại trải nghiệm đa kênh cho khách hàng. Đồng thời đẩy mạnh nâng cấp mạng bưu chính công cộng, mở rộng và phát triển hạ tầng logictics, hạ tầng số để phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương và nhu cầu phát triển kinh doanh của đơn vị. Hợp tác khai thác nguồn lực xã hội, triển khai mô hình kinh tế chia sẻ để nâng tầm quy mô hạ tầng mạng lưới.

Ngoài ra, đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng tối ưu hóa nguồn lực, sử dụng dữ liệu và công nghệ số. Tái cơ cấu mô hình tổ chức phù hợp với tính chất vận hành của doanh nghiệp công nghệ số; áp dụng mô hình phục vụ mới, kinh doanh mới trong kinh tế số, kinh tế chia sẻ…

“Qua đó, không chỉ giữ vững vai trò chủ đạo và vị thế của đơn vị trong việc cung cấp các dịch vụ công ích mà còn từng bước mở rộng khai thác thị trường, phát triển nền tảng số để hỗ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn quốc”, Phó Giám đốc Trần Trọng Hưởng khẳng định.

Thành Long/Vietnam Business Forum
Danh bạ