Đẩy mạnh cải cách hành chính được xác định là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Để thực hiện nhiệm vụ này, tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tích cực triển khai nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Số hóa và kết nối liên thông
Một trong những giải pháp, sáng kiến trong cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh trong thời gian qua là việc phối hợp với Bưu điện tỉnh kết nối liên thông giữa phần mềm “Một cửa hành chính công” với phần mềm chuyển phát nhanh (EMS) để thực hiện tiếp nhận, đăng ký dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Người dân quét mã QR để đăng ký và sử dụng các tiện ích của Cổng Dịch vụ công tỉnh trên ứng dụng Zalo. Ảnh: Trường Khanh
Chỉ sau 5 ngày thực hiện thủ tục hành chính cấp đổi giấy phép lái xe qua bưu điện, anh Nguyễn Văn Nam, xã Tân Phong (Bình Xuyên) đã nhận được kết quả gửi về tận nhà.
Theo anh Nam, hình thức giao dịch này tiện lợi cho người dân. Thay vì phải đi đến từng đơn vị như trước đây, anh chỉ việc tới các điểm bưu điện gần nhất để được nhân viên bưu điện tư vấn, hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ. Sau đó, hồ sơ sẽ được chuyển đến các cơ quan hành chính theo yêu cầu.
Đến ngày hẹn, nhân viên bưu điện nhận kết quả và nhanh chóng chuyển về đúng địa chỉ người dân yêu cầu. Dịch vụ này đã giúp anh tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Anh cảm thấy rất hài lòng với việc đổi mới này của các cơ quan nhà nước.
Theo thống kê, tính đến hết năm 2021, Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với 20/20 sở, ngành và 9/9 UBND huyện, thành phố để thực hiện tiếp nhận, đăng ký dịch vụ và chuyển trả kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Qua 3 năm triển khai, đã có gần 1,2 triệu hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả thông qua dịch vụ này.
Để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, từ năm 2021, tỉnh thực hiện giải pháp số hóa, liên thông hồ sơ điện tử các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai giữa cơ quan thuế và Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường).
Toàn bộ hồ sơ, giấy tờ sẽ được ký số khi luân chuyển giữa hai đơn vị, đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch. Người dân nhận thông báo nghĩa vụ tài chính bằng văn bản điện tử và có thể thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia mà không cần đi lại nhiều lần tới Văn phòng đăng ký đất đai - cơ quan thuế - ngân hàng/kho bạc.
Mang tính ứng dụng cao
Tính đến nay, toàn tỉnh đã triển khai hàng chục giải pháp, sáng kiến CCHC. Trong đó, có không ít giải pháp, sáng kiến mang tính ứng dụng cao, được nhân rộng như: Sáng kiến ứng dụng phần mềm zalo trong việc tra cứu, thông báo tình trạng giải quyết và kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp; giải pháp thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng hình thức quét mã QR tại quầy, tích hợp đa dạng dịch vụ thanh toán của các ngân hàng, ví điện tử, trung gian thanh toán, giúp các tổ chức, cá nhân thao tác thanh toán nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện và không mất phí giao dịch như hình thức chuyển khoản truyền thống; hệ thống chatbot trả lời tự động các câu hỏi, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính trên nền tảng zalo, facebook và Cổng Dịch vụ công tỉnh...
Những giải pháp, sáng kiến trong CCHC của tỉnh đã làm thay đổi tác phong, lề lối làm việc ở các cơ quan, đơn vị, địa phương; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính.
Qua đó, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.
Theo kết quả công bố mới đây từ Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, năm 2021, Vĩnh Phúc có Chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) đạt 87%, nằm trong top các tỉnh, thành phố có chỉ số hài lòng khá.
Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh có sự bứt phá ngoạn mục, vươn lên xếp vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành phố với tổng điểm 89,28%, tăng 10 bậc so với năm 2020.
Để khuyến khích và nhân rộng những ý tưởng sáng tạo trong công tác CCHC, UBND tỉnh tiếp tục phát động các cuộc thi sáng kiến, giải pháp trong công tác CCHC, trong đó, tập trung vào việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số; thay đổi lề lối, tác phong làm việc; cắt giảm thủ tục hành chính…
Đồng thời, chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ chủ động định hướng các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiên cứu, phát huy những giải pháp, sáng kiến hiệu quả nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính văn minh, hiện đại, vì nhân dân phục vụ, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo