Năm 2023 một năm đầy thách thức bởi những tác động trực tiếp và bất định của tình hình kinh tế - chính trị thế giới, những biến chuyển của chu kỳ suy thoái tài chính, tiền tệ, xuất nhập khẩu, bất động sản, sản xuất, tiêu dùng, đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường bưu chính, chuyển phát.
Đối mặt và ứng phó với những thách thức ấy, Bưu điện Việt Nam đã nỗ lực không ngừng, phát huy năng lực nội sinh, vượt lên chính mình, cải cách toàn diện nhằm tạo đà bứt phá trên hành trình phát triển cho giai đoạn tiếp theo, vừa đảm bảo an ninh bưu chính quốc gia, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định trên toàn mạng lưới.
Bưu điện Việt Nam nỗ lực không ngừng vừa đảm bảo an ninh bưu chính quốc gia,
vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định trên toàn hệ thống
Hoàn thành kế hoạch, lợi nhuận và tăng trưởng cao so với năm 2022, đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước
Năm 2023, Bưu điện Việt Nam đã tiếp tục giữ vững kỷ cương, đoàn kết, linh hoạt, đổi mới và triển khai nhiều giải pháp trọng tâm nhằm khơi thông các điểm nghẽn, tạo nhiều dấu ấn tích cực và từng bước hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp dẫn đầu ngành bưu chính về quy mô doanh thu, hạ tầng mạng lưới cũng như năng lực triển khai các dịch vụ bưu chính, tài chính bưu chính, hành chính công, tham gia sâu rộng vào công cuộc phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số.
Các giải pháp đúng, trúng, kịp thời cùng tư duy đột phá và sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị đã đưa Bưu điện Việt Nam vượt khó, tạo đà cho sự tăng trưởng cao hơn trong những năm tới. Bưu điện Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò của doanh nghiệp bưu chính quốc gia trong việc phát triển lĩnh vực bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số.
Năm 2023, tổng doanh thu Công ty Mẹ tăng 1,4% so với năm 2022. Lợi nhuận tăng 39,7% so với cùng kỳ. Nộp ngân sách nhà nước dự kiến 705 tỷ đồng, bằng 122,8% kế hoạch, tăng 3,8%. Năng suất lao động đạt 140,94, tăng 22,7%.
Thí điểm thành công mô hình chuyên biệt hóa kinh doanh và vận hành tại các Bưu điện tỉnh, thành phố
Đổi mới mô hình tổ chức doanh nghiệp để vượt thách thức, xây tương lai là vấn đề sống còn, bắt buộc với các doanh nghiệp bưu chính hiện nay. Nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh, Tổng công ty đã thí điểm triển khai chuyên biệt hóa hoạt động kinh doanh và vận hành tại Bưu điện tỉnh Quảng Nam, Phú Thọ và Bưu điện Thành phố Cần Thơ. Kết quả thí điểm đã cho thấy những tín hiệu tích cực trong kết quả kinh doanh, chất lượng, quản trị, điều hành.
Đơn cử, tại Bưu điện tỉnh Phú Thọ đà tăng trưởng qua các tháng diễn ra liên tục; trong đó, doanh thu Dịch vụ Bưu chính chuyển phát ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, tăng hơn 52,6% so với trước khi triển khai mô hình. Năm 2023, doanh thu các dịch vụ của đơn vị tiếp tục có sự tăng trưởng rõ nét. Chất lượng dịch vụ theo đó cũng được nâng cao đáng kể, luôn giữ vị trí cao trên toàn mạng lưới. Bưu điện tỉnh Quảng Nam sau khi thực hiện đổi mới mô hình tổ chức cũng ghi nhận những chuyển biến mang tính căn cơ về cả kinh doanh lẫn dịch vụ, đặc biệt là tinh thần sẵn sàng đổi mới, thích ứng để phát triển trong cán bộ công nhân viên luôn hừng hực khí thế.
Khi chuyên môn hóa công việc của từng khối, phân giao rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng bộ phận, tính minh bạch, xuyên suốt trong luồng điều hành được củng cố; tốc độ triển khai các chủ trương, chính sách nhanh, nhất quán, năng suất, hiệu suất công việc được cải thiện và nâng cao. Từ đó, tạo không khí thi đua sôi nổi, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ở tất cả các dịch vụ trụ cột và nâng cao chất lượng các công đoạn tổ chức sản xuất, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Điều chỉnh hoạt động của Bưu điện TP Hà Nội và Bưu điện TP Hồ Chí Minh là các đơn vị cung cấp dịch vụ vận hành và thành lập 17 đơn vị hạch toán phụ thuộc là các Bưu điện Trung tâm thực hiện nhiệm vụ kinh doanh tại 2 địa bàn
Triển khai mô hình hoạt động mới tại Bưu điện TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - Nâng cấp để nâng tầm
Nâng tầm tư duy đổi mới toàn diện, phát huy những hiệu quả từ “điểm sáng” chuyên biệt hóa kinh doanh và vận hành, Tổng công ty đã xây dựng phương án và được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt chủ trương thành lập các đơn vị hoạch toán phụ thuộc tại địa bàn Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở đổi mới hoạt động quản lý, hoạt động sản xuất kinh doanh Bưu điện TP Hà Nội và Bưu điện TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, Tổng công ty thành lập 17 đơn vị hạch toán phụ thuộc – các Bưu điện trung tâm thực hiện nhiệm vụ kinh doanh theo địa bàn (9 đơn vị tại địa bàn Hà Nội và 8 đơn vị tại địa bàn TP Hồ Chí Minh) tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; điều chỉnh hoạt động của Bưu điện TP Hà Nội và Bưu điện TP Hồ Chí Minh là các đơn vị cung cấp dịch vụ vận hành cho hai địa bàn. Đây là giải pháp quan trọng để gia tăng năng lực phục vụ khách hàng, mở rộng thị trường tại hai địa bàn trọng điểm lớn nhất cả nước.
Tách bạch từng nhiệm vụ, chuyên biệt từng vai trò, thiết lập mối liên hệ giữa các trung tâm kinh doanh và khối vận hành dựa trên quan hệ “kinh tế thị trường” và triệt để ứng dụng công nghệ thông tin vào các “giao tiếp” kinh doanh, vận hành đảm bảo sự minh bạch, chính xác, trách nhiệm nhằm tạo dựng những giá trị mới, cơ hội mới để nâng tầm vị thế trên thị trường bưu chính đầy “sức hút” này.
Thay đổi để thích ứng, nâng cấp để nâng tầm chính là những giá trị mà Bưu điện Việt Nam đang triển khai trên quy mô toàn mạng lưới để một lần nữa hiện thực hoá mục tiêu trở thành hạ tầng vật lý song hành cùng dòng chảy dữ liệu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, quốc gia số.
Gần 5 vạn người Bưu điện cùng bắt tay vào cuộc, chung sức, đồng lòng triển khai
đồng loạt các giải pháp nâng cao toàn diện hiệu quả kinh doanh, chất lượng dịch vụ
Hiện thực hóa mục tiêu xoay trục từ doanh nghiệp nghiệp vụ sang doanh nghiệp kinh doanh
Từng bước hiện thực hóa khát vọng xoay trục đưa Bưu điện Việt Nam từ doanh nghiệp chuyên môn nghiệp vụ trở thành doanh nghiệp lấy kinh doanh làm trọng tâm phát triển, tự tin bước vào giai đoạn mới, cùng với những đổi mới trong mô hình tổ chức sản xuất các đơn vị, các chương trình thi đua, chiến dịch ra quân phát triển kinh doanh được triển khai rộng khắp. Gần 5 vạn người Bưu điện cùng bắt tay vào cuộc, chung sức, đồng lòng triển khai đồng loạt các giải pháp nâng cao toàn diện hiệu quả kinh doanh, chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh tối ưu hóa các công đoạn sản xuất; từ đó gia tăng năng lực thị phần cũng như năng lực cạnh tranh của trong thị trường bưu chính.
Hàng ngàn chương trình ra quân, chiến dịch phát triển khách hàng được tổ chức rầm rộ trên khắp cả nước, thu hút hơn 160.000 khách hàng tiềm năng đã tạo nên một khí thế mới thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên toàn mạng lưới, từng bước đưa các dịch vụ lõi tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt trong các tháng cuối năm khi triển khai “Chiến dịch 150 ngày về đích” doanh thu Dịch vụ Bưu chính toàn Tổng công ty tăng trưởng khoảng 4.4 - 6.9%. Trong đó, dịch vụ bưu chính quốc tế ghi nhận mức tăng ấn tượng, cao nhất đạt 31.2%, các dịch vụ chuyển phát truyền thống và thương mại điện tử tăng khoảng 3.7-9.8%.
Nhiều đơn vị trở thành điểm sáng về kinh doanh, vận hành như Bưu điện thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng; Bưu điện các tỉnh Yên Bái, Cao Bằng, Thanh Hoá, Điện Biên, Thái Bình, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Công ty Logistic, Long An.
Cùng với đó là sự vào cuộc, đồng hành từ Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện, Tổng công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện, Công ty Logistics,… khi liên tục tối ưu chất lượng, cải tiến dịch vụ, hỗ trợ xây dựng phương án phục vụ, tiết kiệm chi phí đã góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng những giá trị mới trong phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát của Bưu điện Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại.
Toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam phát triển 13,47 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế
và duy trì số đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện xấp xỉ 1,3 triệu người trong năm 2023
Tăng trưởng đột phá các dịch vụ Tài chính Bưu chính
Với vai trò là đại lý thu lớn nhất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, năm 2023, toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam phát triển 13,47 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế và duy trì số đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện xấp xỉ 1,3 triệu người. Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam cũng đã tiếp nhận 18.928 đại lý và cộng tác viên góp phần nâng cao hiệu quả trong việc phát triển các đối tượng tham gia. Việc tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện hoặc gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế hộ gia đình trực tuyến cũng chính thức được triển khai thông qua Cổng Thanh toán PostPay và QR code đặt tại các điểm thu trên toàn mạng lưới.
Cùng với đó, công tác chi trả các chế độ an sinh xã hội luôn được thực hiện đúng, đủ, kịp thời, chu đáo cho 7,4 triệu người hưởng trên toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.
Triển khai chương trình hợp tác mở tài khoản ngân hàng trên toàn quốc trong chiến dịch đẩy mạnh chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt, trong năm 2023, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện mở thành công 1,1 triệu tài khoản thanh toán cho khách hàng.
Năm 2023, Tổng công ty đã thực hiện quản lý chặt chẽ dòng tiền giao dịch hàng triệu tỷ đồng của tất cả các dịch vụ tài chính bưu chính.
Nhân viên Bưu điện hoàn toàn có đủ năng lực, trình độ để thực hiện tốt các phần việc mà công chức tại bộ phận một cửa các cấp
Dịch vụ hành chính công tiết kiệm cho người dân 41.200 tỷ đồng
Tiếp tục góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, năm 2023, Bưu điện Việt Nam đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên 17 triệu lượt hồ sơ, tiết kiệm hơn 41.200 tỷ đồng cho người dân cả nước. Đặc biệt, với những hiệu quả đã được minh chứng trên thực tế, nhiều cơ quan hành chính đã bàn giao một số nhiệm vụ cho nhân viên bưu điện đảm nhận một phần công việc tại bộ phận một cửa. Nhân viên Bưu điện hoàn toàn có đủ năng lực, trình độ để thực hiện tốt các phần việc mà công chức tại bộ phận một cửa các cấp đang làm. Năm 2023, 445 nhân viên bưu điện đã thay 854 cán bộ công chức để hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Bưu điện Việt Nam đã góp phần vào việc tiết kiệm nguồn nhân lực và tinh giản 409 biên chế nhà nước.
Đặc biệt, thực hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ trong việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, chính phủ số, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ cùng các bộ ngành, địa phương trong việc đào tạo, hỗ trợ miễn phí cho người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Năm 2023, hơn 673.000 lượt người dân đã được Bưu điện hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả tại nhà, qua đó giúp người dân tiết kiệm khá nhiều thời gian, chi phí đi lại, gia tăng sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của nhiều Bộ, ngành, địa phương.
Chỉ số phát triển Bưu chính của Việt Nam nâng từ cấp độ 5 lên cấp độ 6
Chỉ số tích hợp phát triển Bưu chính của Việt Nam tăng lên cấp độ 6
Là doanh nghiệp bưu chính được chỉ định đại diện tham gia Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), năm 2023 những nỗ lực trong việc đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh số hóa, “xanh hóa” các hoạt động bưu chính đáp ứng tích cực nhu cầu khách hàng và thị trường của Bưu điện Việt Nam đã đóng vai trò chủ lực trong việc nâng hạng Chỉ số phát triển Bưu chính của Việt Nam từ cấp độ 5 lên cấp độ 6. Việt Nam được Liên minh UPU ghi danh vào nhóm các quốc gia có chỉ số phát triển bưu chính ở mức tốt.
Năm 2023, Bưu điện Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng giám hộ Quỹ chất lượng dịch vụ QSF của UPU với sự tham dự của 9 quốc gia. Các hoạt động xúc tiến hợp tác song phương, đa phương với các tổ chức, bưu chính quốc tế như Bưu chính Pháp, Trung Quốc, Kazakhstan, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản,… tiếp tục được đẩy mạnh, đi vào chiều sâu, không chỉ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cùng phát triển bền vững mà còn là tiền đề vững chắc để Bưu điện Việt Nam vững vàng vươn tầm quốc tế.
Vận hành hiệu quả hai Nền tảng số quốc gia số phục vụ người dân
Hoà chung dòng chảy số hoá nền kinh tế và xây dựng xã hội số, Bưu điện Việt Nam đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành hiệu quả Nền tảng Địa chỉ số quốc gia và Sàn Thương mại điện tử của Bưu điện được Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận là 2 trong 35 nền tảng số phục vụ người dân.
Trong đó, Nền tảng Địa chỉ số quốc gia với hơn 23 triệu địa chỉ đã phát huy những hiệu quả tích cực trong việc hình thành cơ sở dữ liệu địa chỉ số quốc gia để chia sẻ cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khai thác, xây dựng các bản đồ số chuyên ngành phục vụ nhu cầu quản lý và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu trong các chiến lược quốc gia của Chính phủ về phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
Với hơn 5,4 triệu tài khoản, gần 700 nghìn nhà cung cấp tham gia bán hàng, hơn 152 nghìn sản phẩm đang được kinh doanh với xấp xỉ hơn 1,3 triệu giao dịch phát sinh, sàn thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam đã thực sự trở thành kênh giao thương mới, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc sản của khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo qua hệ thống phân phối trong và ngoài nước, hỗ trợ các hộ sản xuất tiếp cận với vật tư nông nghiệp, công cụ sản xuất trên nền tảng số phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
Bưu điện Việt Nam sẽ đồng hành, chia sẻ hợp tác cùng các doanh nghiệp
trong Hiệp hội Bưu chính Việt Nam trên cơ sở khai thác lợi thế cùng phát triển
Bưu điện Việt Nam chung tay kiến tạo một cộng đồng Bưu chính vững mạnh
Với khát vọng tạo ra một môi trường Bưu chính lành mạnh, làm nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số, Hiệp hội Bưu chính Việt Nam được thành lập mang sứ mệnh của một cộng đồng kết nối các doanh nghiệp trong ngành, cùng khai thác hiệu quả các lợi thế về mặt chính sách, hạ tầng, mạng lưới, nguồn lực để phát triển bền vững.
Trong vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Bưu chính Việt Nam, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ hợp tác cùng các doanh nghiệp trong Hiệp hội trên cơ sở khai thác lợi thế cùng phát triển, tạo dựng một cộng đồng Bưu chính vững mạnh. Đồng thời, không ngừng phát huy những thế mạnh về cơ sở hạ tầng, mạng lưới, nhân lực, sản phẩm dịch vụ đóng góp vào sứ mệnh nâng cao hiệu quả kết nối chuỗi cung ứng, đảm bảo dòng chảy hàng hóa, phục vụ cộng đồng. Từ đó, đóng góp vào thúc đẩy phát triển nền kinh tế quốc gia, làm nền tảng cho Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, khẳng định vị thế của bưu chính Việt Nam trên trường quốc tế.
“Kỷ luật - Kỷ cương” và “Làm đúng ngay từ đầu”
Mang trong mình khát vọng trở thành doanh nghiệp công nghệ số hàng đầu trong lĩnh vực bưu chính, đóng góp quan trọng vào hạ tầng liên kết chuỗi cung ứng, đảm bảo dòng chảy vật chất xuyên suốt, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục kiên định trên hành trình khẳng định vị thế, tạo dựng những giá trị tích cực đối với nền kinh tế, cộng đồng, xã hội và vươn tầm quốc tế.
Với Phương châm “Làm đúng ngay từ đầu”, năm 2024, Bưu điện Việt Nam sẽ siết chặt kỷ luật, kỷ cương nhằm thực hiện 3 đột phá lớn về nền tảng công nghệ thông tin, Sự hiện diện của Tổng công ty tại các thôn xóm, phường xã; Sự điều hành xuyên suốt, có hiệu quả từ Ban điều hành của Tổng công ty tới từng nhân viên và 04 trụ cột chính là: Hạ tầng bưu chính đóng vai trò chủ lực của quốc gia; Dịch vụ tài chính bưu chính hấp dẫn, tin cậy; Sàn Thương mại điện tử về nông lâm thủy sản với hệ sinh thái tam nông lớn nhất Việt Nam; Dịch vụ Hành chính công hiệu quả tin cậy, không địa giới hành chính.
Tự làm mới mình sẽ không bao giờ là đủ, những đổi mới cũng không thể chỉ dừng lại ở một cá nhân, một tập thể đơn lẻ mà phải đến từ sự đồng lòng, đồng tâm, đồng sức. Với những chuẩn mực của người Bưu điện mới, 5 vạn người Bưu điện hôm nay đã và đang sẵn sàng cho khát vọng mới của Bưu điện Việt Nam năm 2024 và sự phát triển bền vững sau này.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo