Trước làn sóng chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng, đổi mới tư duy - nhất là tư duy trong tổ chức thực thi - đã trở thành yếu tố sống còn đối với mọi tổ chức. Với vai trò là cánh tay nối dài của Đảng, Nhà nước trong thực hiện an sinh xã hội, Bưu điện Việt Nam xác định: Đổi mới tư duy quản lý, điều hành là yêu cầu cấp thiết và cũng chính là điều kiện tiên quyết để tạo nên sức mạnh bứt phá.
Ông Chu Quang Hào – Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
Chuyển dịch từ “hành chính hóa” sang “quản trị số hiện đại”
Là doanh nghiệp nhà nước mang trọn trong mình bề dày lịch sử 80 năm ngành Bưu điện Việt Nam, với đặc thù vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, vừa hoạt động theo cơ chế thị trường, Bưu điện Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức như: mô hình quản trị cồng kềnh, tư duy điều hành dàn trải, năng lực ứng dụng dữ liệu còn hạn chế, cơ chế phối hợp thiếu linh hoạt…
Để phát triển đột phá, Bưu điện Việt Nam đã chuyển đổi mạnh mẽ: từ phương thức “quản lý hành chính” sang mô hình “quản trị doanh nghiệp số” - lấy dữ liệu làm nền tảng, khách hàng làm trung tâm và hiệu quả kinh doanh làm thước đo. Thay vì điều hành theo cảm tính, Bưu điện Việt Nam sử dụng bộ chỉ số KPI và dashboard dữ liệu làm cơ sở để minh bạch hóa mọi quyết định. Trên cơ sở phân tích dữ liệu theo thời gian thực được hiển thị minh bạch, rõ ràng trên các nền tảng số giúp việc ra quyết định điều hành nhanh chóng, hiệu quả, cụ thể theo ngày/tuần/tháng. Việc xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, cũng cho ra những giải pháp chuẩn xác hơn.
Tư duy “kinh doanh để phục vụ” - Từ bị động sang chủ động tạo giá trị
Bưu điện Việt Nam hôm nay không còn là “người đưa thư thụ động” mà đã trở thành đối tác phát triển, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, trở thành cánh tay nối dài của Chính phủ trong nhiệm vụ cung cấp đa dạng các Dịch vụ công và kết nối tiêu dùng số.
Từ việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), tổ chức chợ phiên online, đến triển khai livestream bán hàng… Bưu điện Việt Nam vừa thực hiện các yêu cầu kinh doanh, gia tăng doanh thu vừa đóng góp thực chất vào việc thúc đẩy phát triển bền vững cho vùng sâu, vùng xa.
Mô hình tiếp cận khách hàng cũng được thay đổi. Tư duy “chờ khách hàng đến điểm phục vụ” xưa kia hiện tại đã được thay bằng “đi đến nơi khách hàng cần”; cùng với phát triển dịch vụ số, mở rộng nền tảng tiếp cận bên cạnh các điểm vật lý… Bưu điện Việt Nam đang vận hành đúng với tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân bằng chất lượng và tiện ích.
Tách biệt Kinh doanh - Vận hành: bước đột phá chiến lược
Mô hình quản trị mới của Bưu điện Việt Nam hiện tại tách luồng điều hành theo hai trục: Kinh doanh và Vận hành, nhằm hướng đến chuyên nghiệp hóa toàn diện. Mỗi bộ phận đều vận hành theo mệnh lệnh “rõ người - rõ việc - rõ trách nhiệm - rõ kết quả”, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả và tránh tình trạng chồng chéo.
Mô hình quản trị tách Kinh doanh - Vận hành của Bưu điện Việt Nam không đơn thuần là việc thay đổi mô hình tổ chức, mà là bước đi mang tính chiến lược, thể hiện sự chuyển biến sâu sắc trong tư duy quản lý điều hành, đó là: trao quyền cho cấp cơ sở gắn với trách nhiệm giải trình cao, giảm tầng nấc trung gian và gia tăng tính chủ động của các đơn vị.
Để mô hình mới thực sự phát huy hiệu quả, đòi hỏi sự đồng lòng, quyết tâm thực hiện của toàn hệ thống. Chỉ khi cả hệ thống đồng hành và kiên định hành động, mô hình mới mới thực sự trở thành động lực tạo ra giá trị bền vững cho tổ chức.
Lãnh đạo đổi mới, kiến tạo - hạt nhân của chuyển dịch tư duy
Trung tâm của mọi cuộc cách mạng tư duy là nằm ở đội ngũ lãnh đạo các cấp - những người giữ vai trò then chốt trong việc dẫn dắt tổ chức bước qua giới hạn cũ, tiến tới sự đổi mới toàn diện. Người lãnh đạo không còn là người ra mệnh lệnh mà phải trở thành người dẫn dắt, truyền cảm hứng và kiến tạo môi trường sáng tạo, linh hoạt, minh bạch.
Từ vai trò “kiểm soát”, người lãnh đạo phải chuyển sang vai trò “kiến tạo”: kiến tạo tầm nhìn, kiến tạo văn hóa làm việc mới, khai phóng tiềm năng con người, gắn bó, khích lệ từng thành viên cùng đồng hành vì mục tiêu chung. Chỉ khi người lãnh đạo “dám nghĩ - dám làm - dám chịu trách nhiệm”, thì tổ chức mới có thể bứt phá và kiến tạo giá trị mới trong hiệu quả kinh doanh, chất lượng dịch vụ, trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu mạnh, có vị thế trong cộng đồng, người dân, khách hàng.
Song, đổi mới tư duy không phải là nhiệm vụ của riêng ai, đó là hành trình của cả tập thể. Sự dẫn dắt của lãnh đạo chỉ có ý nghĩa khi đi cùng sự hưởng ứng của mỗi cá nhân. Khi tất cả cùng thay đổi, cùng hành động, Bưu điện Việt Nam sẽ tiến lên, vươn xa với một nội lực mạnh mẽ và tinh thần gắn kết chưa từng có.
Đồng hành thật sự - Gắn kết toàn hệ thống
Để tạo được sự đồng hành thực sự, gắn kết trong toàn hệ thống của Bưu điện Việt Nam, khối Cơ quan Tổng công ty được tái định vị là “trung tâm trí tuệ chiến lược” và “bạn đồng hành thực chiến” của các Bưu điện tỉnh/thành phố, mối quan hệ giữa Trung ương và địa phương không còn là cấp trên - cấp dưới đơn thuần, mà là mối liên kết hai chiều, bình đẳng, cởi mở, hiệu quả. Các đơn vị cơ sở trở thành “căn cứ điểm” triển khai chiến lược, phản ánh thực tiễn, đề xuất giải pháp. Khi tinh thần đồng đội lan tỏa - cả hệ thống sẽ vận hành như một thể thống nhất: Nhanh nhạy ở trung ương - Linh hoạt ở địa phương - Thống nhất đồng bộ - Hiệu quả trên toàn mạng lưới.
Không ai đứng ngoài hành trình đổi mới này. Mỗi cán bộ công nhân viên, người lao động đều là một mắt xích quan trọng, cùng nhau hình thành một khối thống nhất - đồng lòng thay đổi, chủ động hành động, và kiên định với mục tiêu phát triển bền vững của Bưu điện Việt Nam.
Hành trình đổi mới tư duy của Bưu điện Việt Nam là một cuộc cách mạng về tư duy, văn hóa, và phương thức quản trị với xuất phát điểm là cải cách tổ chức. Với tinh thần tiên phong, sức mạnh nội sinh được đánh thức, cùng sự đồng lòng của toàn hệ thống, Bưu điện Việt Nam đã đặt mọi quyết tâm, sẵn sàng nỗ lực vượt qua mọi “điểm nghẽn”, dẫn dắt thay đổi và vươn mình trở thành trụ cột an sinh xã hội, đối tác tin cậy của nhân dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo