Tại Bưu điện tỉnh Điện Biên, việc triển khai đổi mới mô hình quản lý và sản xuất kinh doanh theo Quyết định 66/QĐ-BĐVN-HĐTV ngày 16/4/2025 của Tổng công ty đánh dấu bước chuyển mình quan trọng, nhằm tách biệt rõ ràng hai trục Kinh doanh - Vận hành, tạo nền tảng nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh trong giai đoạn mới.
Mô hình tổ chức mới được Bưu điện tỉnh Điện Biên xây dựng trên cơ sở phương án mẫu của Tổng công ty tại Quyết định 66, bám sát định hướng chuyên biệt hóa các nhiệm vụ, đảm bảo rõ người - rõ việc - rõ kết quả - rõ trách nhiệm, một việc - một người chịu trách nhiệm chính; từ đó nâng cao năng suất lao động và hiệu quả hoạt động. Mô hình mới cũng phù hợp với quy luật phát triển: khi lực lượng sản xuất thay đổi, quan hệ sản xuất phải điều chỉnh tương ứng để tránh tạo ra mâu thuẫn, cản trở phát triển.
Ông Phan Long Giang, Giám đốc Bưu điện tỉnh Điện Biên cùng tổ công tác triển khai phương án
đổi mới tổ chức quản lý và sản xuất kinh doanh tại Bưu điện huyện Mường Ảng. Ảnh: BĐT Điện Biên
Ba nội dung triển khai - một mục tiêu hướng đến: Tối ưu hiệu quả hoạt động
Thực tế tại các điểm Bưu điện - Văn hóa xã (BĐ-VHX) trên địa bàn tỉnh cho thấy nhân viên đồng thời đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau từ triển khai kinh doanh, vận chuyển đến phát bưu gửi. Điều này ảnh hưởng lớn đến năng suất lao động, khả năng phục vụ khách hàng cũng như chất lượng phục vụ. Vì vậy, việc phân tách rõ ràng giữa kinh doanh - vận hành trở thành điều kiện tiên quyết để tạo ra bước đột phá về hiệu quả hoạt động.
Thứ nhất, chia rõ công việc của từng bộ phận. Theo mô hình mới, nhân viên BĐ-VHX có điều kiện thuận lợi để tập trung hoàn toàn vào kinh doanh, chăm sóc khách hàng và phát triển dịch vụ khi không còn kiêm nhiệm vận hành.
Các bộ phận được chuyên môn hóa, nhân viên BĐ-VHX sẽ tập trung hoàn toàn vào phát triển kinh doanh. Ảnh: BĐT Điện Biên
Một số BĐ-VHX được chuyển về gần các khu dân cư, giúp tăng độ nhận diện và thuận lợi hơn trong việc tạo dựng quan hệ, khai thác khách hàng tiềm năng. Nhân viên BĐ-VHX dễ dàng đẩy mạnh xây dựng kênh bán lâu dài, gần gũi với khách hàng thông qua các nhóm Zalo với cộng đồng cư dân để tiếp thị, tư vấn bán các sản phẩm, dịch vụ.
Công tác thu gom, vận chuyển, chia chọn và phát bưu gửi do lực lượng phát chuyên trách đảm nhiệm, giúp phát huy tối đa năng lực từng bộ phận, tránh chồng chéo, tăng cường tính chuyên môn hóa và nâng cao năng suất, thu nhập.
Thứ hai, mạng lưới phát được tái tổ chức theo hướng tinh gọn và hiệu quả, giảm số tuyến song vẫn đảm bảo độ phủ phục vụ. Bưu điện tỉnh đã thực hiện ghép các tuyến phát tại địa bàn các huyện: Mường Ảng (11 tuyến còn 4 tuyến), Điện Biên (22 tuyến còn 8 tuyến), Điện Biên Phủ (5 tuyến còn 2 tuyến) và khu vực Mường Chà - Mường Lay (15 tuyến còn 7 tuyến). Đồng thời tổ chức phát bưu gửi TMĐT theo hướng linh hoạt, tăng tần suất xe vận chuyển hàng nặng, kết hợp vận chuyển - thu gom để đồng bộ hóa đường thư và tối ưu chi phí.
Lực lượng bưu tá tập trung vào khâu vận hành. Ảnh: BĐT Điện Biên
Thứ ba, điều chỉnh cơ chế dành cho BĐ-VHX theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng. Cụ thể, trước đây thù lao nhân viên BĐ-VHX chịu ảnh hưởng bởi mức độ hoàn thành doanh thu hiệu quả phân kỳ tháng. Hầu hết các điểm BĐ-VHX sẽ khó hoàn thành được chỉ tiêu này dẫn đến thu nhập bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, sau khi thay đổi mô hình TCSX, căn cứ vào tình hình thực tế, cơ chế này được điều chỉnh theo hướng áp dụng hoa hồng theo từng dịch vụ cụ thể, làm được bao nhiêu sẽ hưởng hoa hồng tương ứng với cơ chế của từng dịch vụ nên NLĐ có thể biết hoa hồng tại thời điểm mà không phải chờ đến cuối tháng như trước.
Bưu điện tỉnh cũng nâng mức hoa hồng hàng tiêu dùng từ 10% lên 12%, nhằm tạo động lực và thúc đẩy hiệu quả bán hàng cho lực lượng BĐ-VHX.
Trong giai đoạn đầu triển khai, Bưu điện tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác đến hỗ trợ trực tiếp từng đơn vị, hướng dẫn vận hành mô hình mới, đồng thời hỗ trợ 500.000 đồng/BĐ-VHX trong tháng đầu tiên để khuyến khích nhân viên nhanh chóng thích nghi.
Hiệu quả bước đầu
Sau hơn một tháng thí điểm triển khai mô hình tổ chức sản xuất mới, Bưu điện tỉnh Điện Biên ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Theo kết quả tại thời điểm 24/5/2025, tổng doanh thu toàn Bưu điện tỉnh sau tách trục vận hành và kinh doanh tăng 5,1% so với trước triển khai. Trong đó, các đơn vị đã thực hiện tách trục đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu khả quan: Bưu điện TP. Điện Biên Phủ tăng 3,4%; Bưu điện huyện Điện Biên tăng 5,1% và Bưu điện khu vực Mường Chà - Mường Lay tăng 4,1%.
Về dịch vụ, phân phối bán lẻ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng 25,9%, doanh thu dịch vụ TMĐT tăng 3%, chủ yếu tăng tại các đơn vị đã tách trục kinh doanh - vận hành.
Nhiều BĐ-VHX được chuyển về gần khu dân cư, mang lại nhiều thuận lợi trong việc bám địa bàn,
xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng địa phương. Ảnh: BĐT Điện Biên
So với thời điểm trước khi triển khai mô hình mới, năng suất lao động được cải thiện tăng khoảng 2,5%; chất lượng dịch vụ chuyển phát toàn tỉnh được nâng cao, tăng 3,14%. Trong đó, tại các đơn vị huyện đã triển khai phương án đổi mới tổ chức, chất lượng phát đều tăng từ 1,8% đến 2,69%. Cùng với đó, thu nhập của đội ngũ bưu tá cũng có sự chuyển biến đáng kể, tăng 18% tại Bưu điện huyện Mường Ảng và 4% tại Bưu điện TP. Điện Biên Phủ, tạo động lực thúc đẩy hiệu quả công việc.
Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình phối hợp giữa các trục quản lý, nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Đồng thời, ưu tiên đầu tư bổ sung cơ sở vật chất cho các đơn vị còn nhiều khó khăn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Bạn có chắc chắn muốn xoá hết thông báo