Xu hướng xe đạp giao hàng tại Bỉ – Một giải pháp giao hàng nội thành

15/06/2022 - 15:53:25 - 164 lượt xem

Ngày càng nhiều công ty ở Bỉ thay thế xe tải bằng xe đạp chở hàng với mục đích thân thiện với môi trường hơn và tốc độ giao hàng nhanh hơn. Trước khi phát triển xu thế này, thống kê cho thấy tỷ lệ giao hàng bằng xe đạp chỉ đạt một phần nghìn lượt giao hàng.

Hiện tại, tỷ lệ giao hàng bằng xe đạp đã tăng lên mức gần 1% lượt giao hàng, tương đương sáu triệu lượt giao hàng bằng xe đạp mỗi năm. Theo một báo cáo của kênh phát thanh và truyền hình của cộng đồng người Pháp tại Bỉ (RTBF), trong tương lai xe đạp chở hàng chắc chắn sẽ đóng một vai trò trong việc giao hàng chặng cuối bền vững hơn. Phát hàng chặng cuối được cho là tốn kém nhất và gây ô nhiễm môi trường nhất trong toàn bộ quá trình giao hàng.

FoodSprint là một trong những công ty cam kết phát triển lĩnh vực logistics bền vững ở Bỉ bằng cách sử dụng xe đạp để giao hàng. Từ vài tháng nay, họ giao hàng cho chuỗi siêu thị Colruyt và công ty chế biến thịt Walravens bằng xe đạp. Các nhà lãnh đạo của FoodSprint cho biết sử dụng xe đạp để cung cấp dịch vụ logistic không chỉ đơn thuần là sử dụng xe đạp chở hàng lái xe vòng quanh, “Ví dụ, vận chuyển và phát hàng lạnh rất phức tạp. Toàn bộ quy trình từ nhà cung cấp đến khách hàng cuối cùng phải được giám sát chặt chẽ. Tất cả các sản phẩm được chuyển đến từ xe tải lớn, chúng tôi sẽ dỡ hàng và đăng ký đơn phát trong hệ thống. Nhân viên giao hàng có thể lên đường nhanh chóng và không phải lo lắng." Thứ hai, thứ tư và thứ sáu là những ngày bận rộn nhất tại FoodSprint. Trong những ngày này, họ thực hiện khoảng 60 chuyến giao hàng mỗi ngày, trong đó 5-6 chuyến sử dụng xe đạp để giao hàng.

Chuyển đổi giữa xe đạp và xe tải nhỏ

Nhà sáng lập FoodSprint nhấn mạnh sử dụng xe đạp trong hoạt động hậu cần vẫn là một xu thế tương đối mới và có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, cũng có những nhược điểm như chỉ vận chuyển một khối lượng hạn chế. Đối với những quãng đường dài và tải nặng, xe tải vẫn là phương tiện tốt nhất.

Các nghiên cứu tại Bỉ chỉ ra rằng khoảng 25% tổng số hàng hóa có thể được giao bằng xe đạp chở hàng. Ngày càng nhiều công ty ở Brussels - Bỉ đang triển khai giải pháp này. Chính quyền Brussels khuyến khích các công ty sử dụng xe đạp để giao hàng, chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và thay đổi tư duy của doanh nghiệp.

Tại London, một chiếc xe đạp chở hàng có thể giao khoảng 10 gói hàng nhỏ mỗi giờ, trong khi so với một chiếc xe tải nhỏ truyền thống chỉ giao được khoảng sáu gói hàng mỗi giờ.

Hỗ trợ của Chính phủ và việc bố trí tuyến đường cho xe đạp

Theo Stefan Vandenhende, cố vấn của Bộ trưởng An toàn đường bộ, Công trình công và Vận chuyển: “Đây là một dự án dài hạn. Đường dành cho xe đạp chở hàng mới phải rộng hơn, nhưng chúng ta cũng không được cản trở những người tham gia giao thông khác. Hiện tại, xe đạp chở hàng có thể chiếm không gian từ từ 1m đến 1,2m. Điều này sẽ không gây ra bất kỳ khó khăn nào cho các cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp. Chiều rộng tối thiểu cho đường đi một chiều đã là 1,5m, đối với đường hai chiều là 2,5m”.

Các yếu tố chính để thúc đẩy việc sử dụng xe đạp là cung cấp chỗ đậu xe an toàn và thuận tiện, tránh trộm cắp. Tiếp theo có thể chỉ đơn giản là lưu lượng xe hơi phải giảm vì với một kế hoạch lưu thông mới, việc đạp xe trở nên thoải mái hơn và an toàn hơn.

Không nên đánh giá thấp lợi thế của xe đạp chở hàng ở một thành phố như Brussels. Tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn và những chiếc xe tải cố gắng di chuyển trên đường trở nên khó khăn trong việc xếp dỡ hàng hóa của họ. Xe đạp năng động và dễ điều khiển hơn khi tham gia giao thông.

Còn theo đại diện của Công ty FoodSprint, vấn đề tài chính cần được tính toán “Chi phí phải phù hợp, nếu không, chúng tôi sẽ giao hàng bằng xe tải điện. Tuy nhiên, dịch vụ hậu cần xe đạp đang có nhiều triển vọng ở Brussels vì tính bền vững và tốc độ chở hàng nhanh hơn ở những con phố nhỏ hơn”.

Chính phủ Brussels cam kết thực hiện một dự án lớn, được gọi là Cairgo Bike. Với dự án này, chính phủ muốn giới thiệu đến các gia đình và công ty những khả năng của xe đạp chở hàng. Cùng với Brussels Mobility và Urbike, các công ty khác sẽ được tư vấn và hướng dẫn khi tham gia vào dự án này. Chính phủ sẽ trợ giá cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mua xe đạp chở hàng. Các công ty có thể được hoàn trả 50% số tiền đầu tư của họ. Khi bắt đầu dự án, có 40 công ty tham gia nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn từ Chính phủ. Đến nay, con số đó đã tăng lên 85 công ty. Dự án theo kế hoạch sẽ kết thúc vào tháng 6 năm 2023 nhưng đang được xem xét mở rộng.

HTQT/The Brussels Times
Danh bạ